ข้อแนะนำก่อนวันรับปริญญา

พี่นิดขอแชร์สิ่งที่ควรปฏิบัติในวันรับปริญญา
จากประสบการณ์จริงที่พี่พบเจอมา
ทั้งในวันที่พี่เป็นบัณฑิตเอง และในวันที่พี่เป็นคนแต่งหน้าให้บัณฑิตนะคะ

ข้อควรปฏิบัติดังนี้จ้า (เชื่อพี่เถิดแล้วจะเกิดผล)

เตรียมชุดครุย หมวกและอุปกรณ์ต่าง ไว้ให้ครบ และใส่ถุงใส่ห่อเอาไว้ ห้ามลืมเด็ดขาด ทางที่ดีพี่แนะนำว่าเตรียมให้พร้อม เตรียมให้เรียบร้อยในคืนก่อนวันงานจะดีมากค่ะ วันงานจะได้หอบของไปครบ ไม่ลืมอะไรทิ้งไว้ และถ้าต้องเดินทาง ก็ตรวจดูให้เรียบร้อยก่อนลงจากรถด้วยนะคะ


เสื้อผ้า รองเท้า ใส่ให้ชินก่อนวันจริง อย่าเลือกใส่แบบที่คับจนเกินไป เราใส่ทั้งวันค่ะ ทั้งเสื้อ กระโปรง กางเกง ยิ่งถ้าเป็นชุดที่เพิ่งตัดใหม่ด้วยแล้ว เอาให้ใส่สบายไว้ก่อนนะคะ ส่วนรองเท้า ควรเลือกหัวรองเท้าให้โตหน่อย มันจะใส่สบาย อย่าเอาแหลมเรียวเป็นแบบแฟชั่นมาก ส้นก็หนา เข้าไว้ ไม่แหลมเล็ก เพราะน้อง ต้องใส่ทั้งวัน พี่เจอมาแล้วคนที่ใส่แบบแฟชั่นมาก ร้องไห้เลย เพราะมันบีบหัวเท้า เจ็บจนไม่อยากยืน แล้วก็อย่าลืมใส่ถุงน่องนะคะ เลือกให้เข้ากับสีผิวจริงของเราด้วยจ้า 


การแต่งหน้า

ไม่มีรูปแบบตายตัวในการแต่งหน้าค่ะ แต่งให้โทนสีสุภาพและไม่จี๊ดจ๊าดมากจนเกินงามก็ถือว่าสอบผ่าน ขนตาปลอมใส่ได้ไหม ใส่ได้เฉพาะบางมหาวิทยาลัยเท่านั้นนะคะ และส่วนใหญ่จะอนุญาตให้ใส่ได้ในวันซ้อมใหญ่  ถ้าอยากใส่จริง เอาชนิดขนธรรมชาติใกล้เคียงกับตาคนมากที่สุดนะจ๊ะ อย่าเอาแบบแฟนซีหรือเป็นแพแบบตุ๊กกี้ มันไม่เหมาะนะจ๊ะ อาจารย์ท่านจะเล่นงานเอา ดึงสด ออกมา เจ็บน้ำตาซึมกันเลย

น้อง ผู้ชาย ลงรองพื้นแล้วทาแป้ง ทาลิบมันอย่างเดียวก็พอค่ะ อย่าทำอย่างอื่นเด็ดขาด เดี๋ยวจะดูสาวมากกว่าหนุ่มจ้า


กรณีที่น้อง แต่งหน้าเอง ลองแต่งดูก่อนวันจริงนะจ๊ะ แล้วถ่ายรูปเก็บไว้ด้วย ว่าถ่ายภาพออกมาแล้ว ไอ้ที่เราแต่งไปมันเหลืออะไรไว้บ้างไหม มีสีสันอะไรขาดเกินมารึเปล่า ให้เพื่อน พ่อแม่พี่น้องช่วยกันดูด้วยนะจ๊ะ ถ้าทุกคนลงความเห็นว่าผ่าน แต่งได้เลย จัดการโลด แต่ถ้าไม่ผ่าน พี่คิดว่ามาจ้างพี่เถอะ 555555 อย่าเสี่ยงดีกว่า พี่บอกตามตรงว่า งานสำคัญ ในชีวิต มิควรค่าแก่การเสี่ยงเลย อิอิ


ถ้าน้อง จ้างช่างแต่งหน้า รักษาเวลาคือเรื่องสำคัญที่สุด นัดกันให้เป็นมั่นเป็นเหมาะทั้งสถานที่และเวลาก่อนวันจริง ห้ามลืมเด็ดขาด ถ้าน้อง ไปแต่งที่บ้านช่างเอง ต้องไปให้ทันเวลานัดนะคะ ไม่มีช่างคนไหนอยากแต่งหน้าลวก เร็ว ให้ลูกค้า ถ้าเลยเวลากันไปมันจะยุ่ง เดี๋ยวสวยไม่เสร็จ แย่เลย


ถ้าน้อง ใช้ยารักษาหน้าอยู่ ในวันสำคัญอย่างนี้ แนะนำว่าให้หยุดยาหมอก่อนอย่างน้อย1-2 สัปดาห์ เพราะยาหมอจะทำให้ผิวแห้ง ลอก ส่งผลให้การแต่งหน้ายากและเกิดปัญหามากมาย ทั้งรองพื้นไม่ติด ไม่ซึม เป็นคราบระหว่างวัน และไม่ควรทำการเลเซอร์ผิวหน้าอย่างเด็ดขาด รอให้ผ่านช่วงวันสำคัญนี้ไปก่อนนะคะ แล้วจะทำอะไรกับผิวก็ตามสบายได้เลย


บำรุงและฟื้นฟูผิวหน้าด้วยการทามอยเจอร์ไรเซอร์เสมอ ไม่ว่าจะเข้าหรือเย็น ควร Mask หน้าอย่างยิ่ง จะใช้แบบ Mask หน้ากากที่มีขายทั่วไปหรือจะใช้ Sleeping Mask ก็ตามแต่เลยจ๊ะ การ Mask หน้าจะช่วยให้ผิวปรับสภาพได้ดี และมีความสมดุล ผิวจะกระจ่างใสไม่หมองคล้ำ และชุ่มชื้นชุ่มฉ่ำ แต่งหน้าแล้วจะเด้งมาก จ้า


พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำมาก ค่ะ อย่าไปเครียดหรือวิตกเรื่องอะไร รักษาใจให้ปลอดทุกข์ หน้าจะได้ผ่อง นะจ๊ะ


เรื่องของเส้นผม

ไม่ควรทำสีผม ควรให้เป็นสีผมธรรมชาติเท่านั้น เกือบทุกมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ทำสีผมในวันรับปริญญา ถ้าเราทำสีอยู่ก่อนแล้ว ควรย้อมผมก่อนเนิ่น อย่างน้อย 2 อาทิตย์ ป้องกันการผิดพลาด เผื่อแพ้สารเคมี ทีนี้ต้องมารักษาหน้ากันอีก เหนื่อยแน่นอน
 
อย่าสระผมก่อนวันรับปริญญา 1 วัน 5555 ทนเหม็นหน่อย ถ้าทนไม่ได้ก็ให้สระผมแต่ไม่ต้องลงครีมนวด เพราะผมจะยีไม่ขึ้น ทำผมไม่สวย และห้ามมมมมมสระผมก่อนแต่งหน้าเด็ดขาด เสียเวลามาทำให้ผมแห้งจ้า ช่างผมจะเคืองอย่างมาก โดนหวีเคาะหัวพี่ไม่รู้ด้วยนะ ^^
 
ถ้ามีแบบทรงผมที่อยากได้ เตรียมให้ช่างดูก่อนวันงานด้วยนะคะ ช่างจะได้เตรียมตัวและอุปกรณ์ได้ถูก บางคนผมสั้น บางคนผมยาว บางคนผมบาง บางคนผมหนา ช่างผมจะได้บันดาลทรงสวยให้ถูกค่ะ

น้อง ผู้ชาย ก็แต่งทรงผมให้ดูดีพอแล้ว ก่อนวันรับปริญญาถ้าผมเพ้าพะรุงพะรังก็ไปตัดแต่งทรงซะนะคะ จะได้หล่อ   

ข้อควรปฏิบัติระหว่างวัน
น้อง ควรฝากสรรพภารกทั้งหมดของเราไว้ที่คุณพ่อ คุณแม่ เพื่อน หรือแฟน หรือญาติพี่น้องไว้สักท่านค่ะ และของทั้งหมดที่ฝากไว้ ควรหาถุงหรือกระเป๋าใบโต มาเก็บของใส่ไว้รวมกัน จะหากระเป๋าล้อลากใบใหญ่มาไว้ใช้ก็สะดวกดีนะจ๊ะ เพราะวันนี้เราจะเดินไปถ่ายรูปไป จะได้ลากกระเป๋าไปได้ทุกที่ไม่ต้องถือให้หนัก สบ้ายสบาย 

อย่าลืมให้ท่านที่เราฝากของไว้พกน้ำ พกพัด จะเป็นพัดลมจิ๋วก็ได้ยิ่งดี พกอาหาร พกขนม ไว้เผื่อเรานิดนึงนะคะ เพราะเวลาหิวมา ร้อนมา มันจะทรมานมากกกกก และอย่าไปหักโหมทานนะคะ จิบน้ำทีละนิด ทานอาหารทีละหน่อย จะได้ย่อยล่าย ไม่ลำบากลุกนั่ง ในห้องปรชุมค่ะ

• สิ่งที่ควรพกไว้ติดตัว คือกระดาษทิชชู่ พี่ไม่แนะนำให้น้อง ใช้ฟิล์มซับมันหรือกระดาษซับหน้าซับหน้านะคะ เครื่องสำอางและรองพื้นมันจะล่อนออก ให้ใช้ทิชชู่นี่ล่ะค่ะซับเอา เน้นซับเอา ไม่เช็ดนะคะ มันลดความมันและทำให้เครื่องสำอางและรองพื้นไม่หลุดหายจ้า ก่อนซับถ้ามีน้ำแร่ก็ฉีดน้ำแร่ลงไปหน่อย / กระจก / พัดลมมือถืออันน้อย หาซื้อได้ที่ 7-11  / เข็มกลัด / ถ้าติดขนตามาก็พกกาวติดไว้ด้วย เผื่อหลุด หรือจะพก อายไลน์เนอร์ไว้เติมเลย ถ้ารำคาญมันละอีขนตาปลอมเนี่ย ดึงออกซะแล้วเอาอายไลน์เนอร์ถมลงไปแทนที่ / แป้งตลับจะผสมหรือไม่ผสมรองพื้นก็ได้ / ลิปกลอส / กิ๊บดำ 

การเติมหน้าระหว่างวัน ห้ามใช้กระดาษซับมันเด็ดขาด เพราะจะทำให้หน้าน้อง เป็นคราบ หน้าลอก และน่ากลัว 55555 ให้ซับกับทิชชู่เท่านั้น หลังซับใช้ใช้พัฟกดแป้งมาแค่เล็กน้อย เล็กน้อยเท่านั้นนะจ๊ะ กดเบาๆ ตรงที่ซับหรือจะกดเบา ทั่วทั้งหน้าก็ได้ แล้วก็เติมสีปากนิดหน่อย เอาลิปกลอสลิปมันก็ได้จ้า ปากจะได้ฉ่ำวาววววว


และสุดท้ายท้ายสุด ทำใจให้สบายยยยย พักผ่อนให้เต็มที่ อย่าไปเครียด กังวลหรือตื่นเต้นมากนัก เราต้องดูดีและหล่อสวยที่สุดในวันสำคัญ 1 ในไม่กี่งานในชีวิต 


ขอให้น้อง ทุกคนประสบความสำเร็จ และเป็นบัณฑิตที่สวยงามหล่อเหลา นำพาเอาความรู้ที่ร่ำเรียนมา ช่วยกันพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคตนะคะ พระเจ้าอวยพระทุก คนจ้าาา


แอบแทรกผลงานน้อย ไว้ด้วย 5555 ขายของ  













 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Makeup Artist Diary เรื่องเล่าของชีวิตช่างแต่งหน้า อาชีพที่พี่นิดเลือกด้วยใจรัก

คอร์สเรียนเกล้าผมเพื่อประกอบอาชีพ สอนกับผมคนจริง ค่าเรียนเริ่มต้นเพียง 2,900 บาท (สอนทั้งที่บ้านครูนิดและสอนนอกสถานที่)